“Timeless” tốt còn được phát âm là “vĩnh cửu”, “vô tận”, “vượt thời gian”: một thuật ngữ thịnh hành trong thời trang, đại diện thay mặt cho đông đảo “silhouettes” có tính biểu tượng trong định kỳ sử. Điều gì tạo ra sự một sản phẩm vượt thời gian? bài viết được đưa ngữ trình diễn quan điểm của biên tập viên thời trang và năng động Lavinia của Not Just A Label về nhân loại thời trang nhằm khám phá khái niệm kiêu hãnh này.

Bạn đang xem: Timeless là gì

Khi kể về thời trang, mọi fan đều thích nói đến những món đồ cổ điển, vĩnh cửu và thiết yếu. Chúng phù hợp với toàn bộ mọi người, chúng dễ chịu và thoải mái và an toàn, và thậm chí còn còn là khoản chi tiêu hời. Tất nhiên, đã thật xuất sắc khi chúng ta biết giải pháp tạo dựng phong cách riêng của bản thân mình từ chủ yếu những gì mình cài đặt trong tủ áo xống đẹp. Nhưng bên cạnh điều đó, tính “timeless”“’vượt thời gian” trong kiến thiết còn là 1 hiện tượng hấp dẫn đáng được bàn thảo và khai thác sâu hơn.

*

Sự thiệt là có chút nặng nề hiểu về ý niệm “vượt thời gian”. Với tư tưởng là một nghành nghề dịch vụ của sự đổi khác liên tục, thời trang và năng động thể hiện rất nhiều về sự cố đổi. đề nghị chăng đó là một nghịch lý khi đưa tính vượt thời hạn vào một bối cảnh như thế? Sự mâu thuẫn hiện diện khi các phong cách vượt thời hạn tồn trên trong thời trang, đứng kế bên các xu hướng hiện hữu tạo cho chủ đề càng hấp dẫn hơn. 

Với định nghĩa là một nghành nghề của sự biến đổi liên tục, thời trang thể hiện rất nhiều về sự chũm đổi. Cần chăng đó là một nghịch lý khi đưa tính vượt thời hạn vào một bối cảnh như thế?

Nhà thiết kế âu phục và bên báo thời trang và năng động Filep Motwary tuyên ba rằng “vượt thời gian” không tương quan gì mang lại thời trang. “Vượt thời gian có thể là bất kể thứ gì gồm sức lôi cuốn mạnh mẽ của riêng biệt nó, một tiếng nói mạnh khỏe vượt qua năm tháng hoặc thậm chí còn hàng nạm kỷ”. Richard Sorger, nhà xây dựng thời trang cùng giảng viên lâu năm tại Đại học tập Middlesex, lưu ý rằng những kiến tạo vượt thời gian “tồn tại bên phía ngoài quan niệm của bọn họ về nỗ lực nào là “thời trang””. Theo chủ ý của ông, đấy là những sản phẩm khá trung lập, “phổ biến tới mức trở phải vô hình”.

*

Mặt khác, ts Celia Stall-Meadows – chuyên gia marketing và người sáng tác của sách Fashion Now: A Global Perspective, nhấn xét sự thiếu chính xác trong các từ “Năm này qua năm khác, nếu khách hàng mặc một phong cách cụ thể, ví dụ như áo blazer, trench coat hoặc hoa văn kẻ sọc, vòng đời năng động của đẳng cấp áo này có thể được hoan hô là “vượt thời gian”. Cơ mà trên thực tế, nó chỉ gồm vòng đời dài thêm hơn nữa các hình dạng khác thôi.”

Do đó, “vượt thời gian” thường xuyên được áp dụng trong giờ đồng hồ lóng thời trang và năng động như một nhiều từ dễ dùng làm chỉ các thiết kế khác nhau đã tồn tại qua nhiều thập kỷ, tuy nhiên song với tốc độ phát triển nhanh chóng của thời trang. Áo trench coat Burberry, túi Birkin, áo khóa ngoài lạc đà Max Mara 101801 và mẫu mã quần jean Levi’s 501; tất cả chúng thường xuyên được điện thoại tư vấn là những xây đắp “vượt thời gian”.

*

Tôi luôn muốn search ra cách làm của một sản phẩm thời trang “vượt thời gian”. Nó tất cả phải là sự việc đơn giản? hay một sự tinh vi tiềm ẩn? chắc hẳn rằng nó chỉ cần may mắn? Liệu nó cất đựng một vài thành phần “bí mật” gì đó?

Điều chắc chắn là là kĩ năng “vượt thời gian” chưa hẳn sẵn tất cả khi những xây đắp được tôn vinh thời buổi này được hình thành. Hơn nữa, một số chúng thuở đầu được thiết kế cho những mục đích cụ thể, không tuyệt nhất thiết phải liên quan đến thời trang. Theo một phương pháp khái quát, Danilo Venturi, Trưởng phòng marketing và media tại Polimoda Florence, đánh giá và nhận định rằng không tồn tại thành phần kín đáo nào.

“Đó là sự phối hợp của việc xây dựng yêu mến hiệu giỏi cùng bài toán dự báo xu thế dài hạn chính xác, tất nhiên là tất cả một chút như ý kèm theo.” – Danilo Venturi, Trưởng phòng sale và truyền thông tại Polimoda Florence

Danilo Venturi tin rằng những thiết kế này buộc phải được liên kết với một cầm hệ chũm thể, một subculture (tiểu văn hóa) hoặc một nguyên mẫu thống trị trong làng hội. “Ví dụ, Converse All Stars được có mặt để nghịch bóng rổ, nhưng bọn chúng không biến hóa một sản phẩm mang tính biểu tượng cho cho đến khi được phong trào punk trỗi lên.” 

*

Đối với kính mát Ray Ban Aviators cũng vậy. “Chúng được thực hiện trong y tế ngay từ trên đầu với mục tiêu là bảo đảm đôi mắt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nhưng sau đó chúng đang trở thành phụ kiện không thể thiếu cho phần đa ai ước ao trông tương tự các ngôi sao nhạc rock lúc các ngôi sao 5 cánh nhạc rock thật sự bước đầu sử dụng bọn chúng để bảo đảm khỏi ánh sáng của đèn flash của máy ảnh nhấp nháy”. Sau cuối nhưng không hề kém phần quan liêu trọng, như ông sẽ viết trong cuốn sách Luxury Hackers của mình, phải bao gồm “bóng tối của tương lai” – “cảm giác rằng một sản phẩm nhất định luôn luôn ở đó và quan yếu tưởng tượng được chấm dứt của nó”.

*

Để giải thuật sự kỳ diệu của sự vượt thời gian, chúng ta phải coi xét một trong những khía cạnh. Tiến sĩ Celia Stall-Meadows đề cao sự đơn giản như một yếu hèn tố cần thiết. “Thông thường, con số tiểu tiết có hạn trên một phong cách khiến cho nhân tố thừa thời gian.” Sự quý hiếm và vị gắng sang trọng, chế tạo thêm sự phấn khích, hấp dẫn và liên kết một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng giữ mang lại những xây dựng này trường tồn vĩnh cửu.

Tương tự, bao gồm giá trị liên quan đến quality tinh tế. Filep Motwary cho rằng: “Sự khéo léo hoàn hảo và tuyệt vời nhất của việc gia công luôn được review cao trên trang phục, dù cũ hay mới”. Richard Sorger cũng nhấn mạnh về sức mạnh của tay nghề: “Tôi cho rằng những sản phẩm may mang thủ công, chẳng hạn như thêu hoặc trang trí, nếu chúng được làm bằng sự chính trực (và ý tôi là bằng tay, được trả một nút lương xứng đáng) thì chắc hẳn rằng rằng chúng sẽ tồn tại lâu bền hơn và có mức giá trị vượt qua giá kinh doanh nhỏ thông thường.” Điều này để ra thắc mắc về có mang “những sản phẩm gia truyền” rất có thể được truyền từ không ít thế hệ.

Hơn nữa, một kiến tạo vượt thời gian nên được đánh giá cao và với yếu tố cảm xúc. Celia Stall-Meadows có mang thời trang là một ngành được xây dựng dựa vào sự thu hút về phương diện cảm xúc, nơi hoạt động marketing hướng người tiêu dùng đến một thương hiệu hoặc thời trang cố gắng thể, “mặc dù không tồn tại cách kinh doanh nào rất có thể bán một sản phẩm mà quý khách hàng không ao ước muốn”. Như đã xem xét bởi Filep Motwary, những kiến tạo vượt thời hạn như áo khoác bên ngoài Mugler hoặc tuxedo của YSL đều tôn lên cơ thể, có lại xúc cảm quyền lực. Điều này sẽ không giống với chiếc áo khoác tweed của Chanel nhằm giúp thiếu nữ giảm giảm sự buộc ràng của hình dáng eo ong của rất nhiều năm 1950 tốt sao? Hay chiếc wrap – dress của Diane von Furstenberg được Vogue trình bày như một “biểu tượng của việc giải phóng phụ nữ”?

*

Khi nhắc về thời trang, mọi tín đồ đều thích nói về những mặt hàng cổ điển, vĩnh cửu và thiết yếu. Chúng cân xứng với tất cả mọi người, chúng thoải mái và dễ chịu và an toàn, và thậm chí còn là khoản đầu tư chi tiêu hời. Vớ nhiên, vẫn thật xuất sắc khi họ biết giải pháp tạo dựng phong cách riêng của chính bản thân mình từ bao gồm những gì mình tải trong tủ áo quần đẹp. Nhưng ko kể điều đó, tính “timeless” – “’vượt thời gian” trong xây dựng còn là 1 hiện tượng hấp dẫn đáng được bàn bạc và khai thác sâu hơn.

Theo Filep Motwary, thời trang thời nay thiếu đi cảm xúc. Ông nhấn mạnh rằng “chúng ta phải tạo ra những thứ sẽ được ghi lưu giữ và thích thú vì xúc cảm mà chúng đem về cho bọn chúng ta. Phần lớn khoảnh khắc chúng ta đã trải qua khi khoác bọn chúng lên người.”

Vậy gần như nhà thiết kế trẻ thì sao? cường độ quan tâm của họ về những sự việc này là như vậy nào? trong những khi Richard Sorger quan giáp một cách ví dụ rằng “vượt thời gian” được ra quyết định bởi những người dân khác, bởi vì đó, “lo lắng về việc tạo ra những bộ xống áo mang yêu cầu như vậy sẽ ức chế quá trình sáng tạo”, có một số cá nhân hoặc doanh nghiệp có niềm yêu thích đặc biệt với các loại dự án cụ thể như thế.

*

Với thành phầm signature túi khoá nơ đã thành công vượt qua các mùa, nhà xây dựng người Bỉ Niels Peeraer tuyên bố rằng anh chỉ để ý đến tính thừa thời gian. Các thi công của anh được diễn tả tinh tế, gọn gàng và trình độ thủ công cao, luôn gia hạn một sự dễ thương và đáng yêu nhất định.

*

Nhà kiến thiết trẻ của Not Just A Label – Satu Maaranen có niềm tin rằng những xây cất được tạo thành phải vượt qua thách thức của thời gian. Cô nói rằng một xây cất giữ được sự nguyên phiên bản đến mức hoàn toàn có thể nhận ra năm hoặc thập kỷ mà nó có thiết kế là một điều cực nhọc khăn. Thao tác với chạm trổ và những loại vải sáng tạo, Satu Maaranen hy vọng rằng “ít nhất giữa những sản phẩm” được tạo thành trong sự nghiệp của cô ấy sẽ biến chuyển biểu tượng.

Thật vậy, song khi hoàn toàn có thể mất cả đời để hoàn thành một dự án công trình như vậy. Vấn đề này đòi hỏi phải luôn luôn làm việc chuyên cần trên từng con đường nét, trong cả khi nó tạo nên những xây đắp có vẻ solo giản. Hãy nghĩ về về Alaïa – tín đồ đã trí tuệ sáng tạo những xây đắp vượt thời gian.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ Điển Anh Việt "Consolidate", Lợi Ích Của Gom Hàng

*

Dành cho số đông nhà kiến thiết trẻ có ước mơ trong ngành thời trang và năng động và ngày càng phát triển hơn thế nữa, bọn họ chúc họ may mắn trong thiên chức của mình. Nhờ có họ, khái niệm về sự “vượt thời gian” tiếp tục được thử thách bởi những ý tưởng mới chắc hẳn rằng đáng được khám phá thêm.