- Sử thi là phần lớn tác phẩm từ sự dân gian tất cả quy tế bào lớn, sử dụng ngôn từ có vần, nhịp, xây dựng phần nhiều hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một xuất xắc nhiều phát triển thành cố lớn diễn ra trong đời sống xã hội của người dân thời cổ đại.

Bạn đang xem:

- Sử thi nảy sinh và sống thọ trong đời sống của những dân tộc không nhiều người, không chỉ có với tư biện pháp một tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật mà còn là pho tượng định kỳ sử, cuốn sách bách khoa toàn thư của dân tộc bản địa đó.

Các em thuộc welcome-petersburg.com tìm hiểu thêm về sử thi nhé!

1. Đặc trưng của sử thi

- văn bản của sử thi tất cả tính rộng lớn lớn, kể về sự việc kiện trọng đại của quá khứ, thể hiện toàn cỗ đời sinh sống văn hóa, lịch sử vẻ vang của cộng đồng, thể hiện quá trình vận đụng của tộc bạn đó qua các giai đoạn khác nhau.

- Nghệ thuật: sử thi là những mẩu chuyện kể văn xuôi xen lẫn văn vần, bao gồm sử dụng những yếu thành ngữ, tục ngữ, đều từ ngữ cổ, bề ngoài nghệ thuật ngữ điệu dân gian.

2. Phân loại sử thi

- Sử thi thần thoại: Đẻ đất đẻ nước, Ấm ệt luông, Cây nêu thần… kể về việc hình thành của chũm giới, sự ra đời của muôn loài, sự hình thành những dân tộc…

- Sử thi anh hùng: Đăm Săn, Đăm Di, Xinh Nhã, khinh Dú, Đăm Noi… kể về cuộc sống và sự nghiệp của các anh hùng.

3. So với sử thi Đăm Săn

Sử thi Đăm Săn là một vào những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học dân gian Việt Nam. Là thể loại văn học được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú bay bổng, lãng mạn của đồng bào Ê- đê Tây Nguyên thời cổ đại. Sử thi Đăm Săn bông hoa rừng đẹp nhất nhất, hào hùng độc nhất vô nhị của thể một số loại sử thi anh hùng được lưu giữ truyền đến ngày nay. Bước vào khám phá thế giới nghệ thuật của tác phẩm, fan đọc đã được quay trở lại với quá khứ hào hùng trong những buổi đầu của giai đoạn liên minh bộ tộc, được chạm mặt gỡ đầy đủ tù trưởng anh hùng, thuộc họ và bộ tộc của bản thân đấu tranh ngăn chặn lại kẻ thù, đoạt được thiên nhiên vì chưng sự bình ổn và trở nên tân tiến phồn vinh của bộ tộc. Trong cuộc hành trình trở về với vượt khứ đó, chắc rằng người nhằm lại tuyệt hảo sâu sắc đẹp nhất trong tim người đọc đó là Đăm Săn, một tù nhân trưởng anh hùng, bạn chính binh dũng cảm. Là nhân vật dụng trung vai trung phong của tác phẩm, Đăm Săn được tự khắc hoạ với tất cả những gì là đẹp tuyệt vời nhất của cả cộng đồng. Vẻ rất đẹp đó của con trai được các tác giả dân gian diễn tả trong toàn bộ tác phẩm nhưng rõ nét nhất là trong đoạn trích: "Chiến chiến hạ Mtao Mxây". Nằm ở giữa tác phẩm, kể về cuộc chiến đấu của Đăm Săn đánh Mtao Mxây cứu vợ trở về, bằng những giải pháp nghệ thuật rực rỡ thường thấy vào sử thi, đoạn trích sẽ dựng lên một bức chân dung khá vừa đủ về người nhân vật sử thi Đăm Săn với sức mạnh, năng lực và vẻ đẹp khác thường dũng sĩ tiêu biểu vượt trội chi tinh thần, ý chí của cả cộng đồng.

*
Sử thi là gì" width="994">

Cuộc chiến tranh xảy ra là bởi Mtao Mxây đã cướp Hơ Nhị vợ của Đăm Săn. Với người Ê đê theo chế độ mẫu hệ thì việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục vô cùng lớn của cả cộng đồng. Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung hãm và có sức mạnh phi thường. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích đến thấy sự tương phản giữa Đăm Săn và kẻ thù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm họa của mtao mxay. Đó chính là nét đặc sắc trong nghệ thuật của đoạn trích này, nó tôn vinh được vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn. Vẻ đẹp Đăm Săn hiện rõ tức thì từ khi chàng bước vào lãnh địa của Mtao Mxây. Tù trưởng Sát hung bạo, tự phụ ngạo mạn cơ mà cũng e dè trước sự xuất hiện của Đăm Săn. Hình ảnh Đăm Săn cùng những người bạn đồng minh của mình hiện lên dưới mắt kẻ thù thật dũng mãnh, khí thế hừng hực. Thân mình ở trần như quả dưa, ở thế chờ sẵn như bé sóc. Mắt sáng gấp đôi ba lần mắt thường. Hình ảnh so sánh thật đặc trưng đã làm đậm nét phi thường ấy của người anh hùng. Đăm Săn không một chút nao núng mà còn rất chí lý khi dùng những lời nói khích để chiêu dụ kẻ thù ra đánh với mình, tỏ ra khinh thường thường lúc mtao mxay bởi dự không dám xuống. Hành động không đánh lén cùng với những lời lẽ khôn ngoan, đăm săm càng chứng tỏ mình là người anh hùng thực sự. Khi giáp chiến với mtao mxay, Đăm săn vẫn rất dũng mãnh ko hề lộ ra sự khiếp sợ. Cuội đối đầu của Đăm săn vơi mtao mxay là cuộc đối đầu giữa nhì tù trưởng dũng mãnh. Phẩm chất anh hùng theo cách nhìn sử thi là ở sự chiến thắng bằng sức mạnh và sự cam đảm. Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân mang lại kẻ nào hèn nhát.

trong tình cảm tôn vinh người anh hùng buôn làng, mọi cử chỉ, ngôn ngữ, hành động của Đăm Săn đều nổi bật, vượt trội hơn cả kẻ thù. Đăm Săn còn tõ ra rất chí lý khi nhịn nhường Mtao Mxây ra múa trước giúp xem được tài nghệ của hắn với tìm phương pháp đối phó. Là một trong những tướng trăm trận, quen đi xeo nát khu đất đai thiên hạ tuy nhiên đứng trước Đăm Săn, Mtao Mxây không là gỉ cả " xiên hắn kêu lạch xạch như trái mướp khô" mà lại vẫn ngạo mạn cho chính mình hơn người. Trái lại, Đăm Săn thì càng múa càng khỏe, càng đẹp " một lượt xốc tới thừa một đồi tranh..". Lần múa lắp thêm hai của nam nhi còn anh dũng hơn bởi nó dồn chứa sức khỏe trừng phát Mtao Mxây. Sức mạnh đó còn phụ thuộc vào sự trợ giúp của Hơ Nhị bởi vì khi Đăm Săn cắn được miếng trầu của vk thì sức mạnh càng tăng vội đôi. Miếng trầu thiết yếu là thể hiện cho sức mạnh của tình nghĩa bà xã chồng. Vào cuộc chiến này Đăm săn ko hề đơn độc. Bởi chính nghĩa thuộc về chàng khi các tù trưởng bạn hùng mạnh giúp chàng giành lại được người vợ của mình, và chàng còn luôn có được cả sự giúp đỡ của ông trời. Người anh hùng sử thi luôn luôn có mỗi quan hệ với những sức mạnh vô cùng nhiên. Ông trời đã giúp chàng đánh rơi áo giáp của mtao mxay làm mang đến hắn trở cần thảm hại và hèn nhát. Sự giúp sức ấy còn biểu lộ được sự thân cận giữa con fan và thần linh, thần linh vào vai trò chũm vấn, gợi ý, còn người hero lại quyết định đến kết quả của cuộc chiến. Chiến thắng đó thật xứng đáng với những chiến công của Đăm săn và mọi người. Sức mạnh đoàn kết, đồng lòng như một của cả bộ tộc đã rước lại chiến thắng, vinh quang mang lại chàng và sự bình yên mang đến buôn làng. Đăm săn không những là một người có sức mạnh và tài giỏi, chàng còn là một người có tài thu phục và chính tài năng ấy trong con người chàng mà nô lệ của mtao mxay đã đi theo chàng.

Với cách xây dựng hình tượng đẹp đẽ, dũng mãnh của người anh hùng trong không khí đông vui, hồ hởi và sự lớn mạnh của cả cộng đồng là điểm nổi bật của sử thi Tây Nguyên. Người anh hùng sử thi được cả cộng đồng tôn sùng tuyệt đối. Cũng chính vì vậy mà ta thấy được sự phát triển, đồng lòng và ý chí thống nhất của cộng đồng người ê đê. Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn lạ mắt về người anh hùng Đam Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, mang lại bình yên cho cỗ tộc. Lời đề cập chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ diễn tả khoa trương tạo nên dấu ấn sệt sắc, tiềm ẩn những quý hiếm nhân văn đặc trưng của sử thi. Sử thi hero Đăm Săn trái thật đã tạo ra ý thức cùng tình cảm xã hội vững bền của dân tộc Ê-Đê, thành di sản quí báu của Tây Nguyên và dân tộc bản địa Việt Nam, ghi lại thời đại sử thi rực rỡ tỏa nắng với vẻ rất đẹp "một đi ko trở lại".

4. Phân tích thành phầm "Uy-lít-xơ trở về"

I-lit-át cùng Ô-đi-xê là hai sử thi lừng danh của Hi Lạp, vẫn thường được hiểu Hô-me-rơ sáng sủa tác. Thành công đề cao, ca tụng vẻ đẹp trí tuệ của con người trong công cuộc chinh phục thiên nhiên và khám phá thế giới. Rất nổi bật trong sử thi Ô-đi-xê là người hero trí tuệ Uy-lít-xơ. Vẻ đẹp nhất phẩm hóa học trí tuệ của nam nhi được miêu tả một cách không hề thiếu trong đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về”.

Uy-lít-xơ sau thời điểm dành chiến thắng thành Tơ-roa, trải trải qua nhiều biến cố, nhận ra sự giúp đỡ của nhà vua An-ki-nô-ốt vẫn trở về quê hương. Cơ mà khi trở về nhà chàng lại phải đương đầu với một nguy hại mới: 108 kẻ quyền quý trong vùng đến mong hôn vợ chàng là chị em Pê-lê-nốp, hòng đoạt gia tài của gia đình. Bởi sự lanh lợi chàng đã đánh đuổi chúng ra khỏi nhà và trừng trị kẻ bội nghịch trắc. Tuy vậy Pê-lê-nốp vẫn không tin ông chồng mình đang trở về. Đoạn trích là thách thức để nhị vợ ông xã nhận ra nhau và mái ấm gia đình đoạn tụ.

Nghe tin ông chồng trở về Pê-nê-lốp cực kỳ hạnh phúc, nhưng là 1 trong người phụ nữ thông minh và kiên định, Pê-nê-lốp vẫn nghi ngờ. Nhũ mẫu mã là người thân cận với Pê-nê-lốp là fan trung thực, có uy tín trong mái ấm gia đình nên mọi tiếng nói của bà thường rất có trong lực trong nhà. Bà là bạn đã thông tin báo dẹp tan đầy đủ kẻ cầu hôn và chồng nàng vẫn trở về, phái nữ vô thuộc vui mừng. Đây là cảm hứng tất yếu hèn củ người bà xã đang ghi nhớ thương và xa ông chồng lâu ngày, nó còn biểu hiện cho lòng tầm thường thủy, nỗi nhớ mong mỏi khắc khoải đợi chồng của nàng. Nhưng mà vốn là người an ninh nên nàng thiếu tín nhiệm ngay phần đông lời nhũ chủng loại nói. Khi gặp lại Uy-lít-xơ cô gái “rất đỗi phân vân” và nàng lung túng bấn “không biết đề xuất đứng ra xa hỏi chuyện người ông chồng yêu quý của bản thân mình hay đề xuất lại gần bao phủ lấy đầu, nạm lấy tay tín đồ mà hôn”. Cô bé vẫn bình an dò xét, tính toán nhưng cũng dơ lên niềm xúc động. Không chỉ là chịu sự tác động ảnh hưởng của nhũ mẫu, thanh nữ còn chịu đựng sự tác động của bé trai. Tê-lê-mác trách cứ mẹ gay gắt, trước đông đảo lời ấy thanh nữ vẫn phân vân, chưa biết sẽ phải làm chũm nào.

Và trong những lúc ấy thanh nữ đã nảy ra ý định sẽ đưa ra thử thách với ck mình. Nữ giới không nói trực tiếp cơ mà rất lịch sự thông qua bé để nói cùng với Uy-lít-xơ về rất nhiều “dấu hiệu riêng, chỉ hai người biết với nhau, còn fan ngoài không người nào biết”. Là 1 trong người hợp lý Uy-lít-xơ ngay lập tức lập tức nhận ra ý định thử thách của vợ. Uy-lít-xơ mỉm cười, kia là cái mỉm cười của sự bình tĩnh, bản lĩnh, tự tín vào trí tuệ của mình.

Uy-lít-xơ công bố trách cứ Pê-nê-lốp được “các thần bên trên núi Ô-lem-pơ ban cho thanh nữ một trái tim fe đá rộng ai hết trong đám lũ bà yếu đuối đuối”. Nam giới nói với nhũ mẫu mã tìm đến mình chiếc giường nhằm ngủ, ngụ ý để nói đến chiếc nệm của hai bà xã chồng. Ngay lập tực, Pê-nê-lốp sai nhũ mẫu mã khiêng dòng giường ra cho Uy-lít-xơ. Nghe đầy đủ lời Pê-nê-lốp nói, Uy-lít-xơ tinh ý nhận ra thử thách của mình, phái mạnh “giật mình” bởi vì đó là cái giường tất yêu xê dịch. Nam nhi kể chi tiết, tỉ mỉ về điểm sáng chiếc giường: kia là chiếc giường mà tư chân được gia công từ tứ gốc cây ô liu, cái giường do chủ yếu chàng xây dựng và thi công.

loại giường chứa chan kỉ niệm và tiềm ẩn tình yêu vô biên Uy-lít-xơ giành riêng cho vợ. Tất cả những điều đó làm sao Uy-lít-xơ rất có thể quên. Nói lại những điều ấy Uy-lít-xơ vừa nhắc lại kỉ niệm, cảm tình thắm thiết của hai bà xã chồng, vừa là để minh chứng cái giấu hiệu riêng nhưng mà Pê-nê-lốp vừa nhắc tới trước đó. Nhì con tín đồ tài trí, thông minh đã tìm được phương pháp để xác dìm sự thật, và giải quyết và xử lý thử thách. Đây là sự chạm mặt gỡ, cấu kết của nhì trí tuệ nhan sắc sảo.

Sau khi nhận thấy nhau, Pê-nê-lốp mới bày tỏ nỗi lòng mình, nữ giới nói rõ do sao bao bấy lâu nàng khép lòng mình. Bởi phụ nữ luôn lo sợ những kẻ gian xảo tấn công lừa. Đó là một lí do đường đường chính chính thể hiện tại tấm lòng thủy chung, son fe của con gái với chồng. Tấm lòng ấy góp nàng xứng danh được tận hưởng sự sum họp và hạnh phúc gia đình trọn vẹn.

tạo cho thành công cho tác phẩm ta còn phải kể tới nghệ thuật dựng truyện quánh sắc, bí quyết xây dựng trường hợp truyện bất ngờ, nhiều kịch tính. Tính bí quyết nhân thiết bị được xây dừng sinh động, hấp dẫn, có những tình tiết tâm lí phức hợp qua cử chỉ, hành động của nhân vật. Ngôn ngữ cũng là một điểm khác biệt của tác phẩm. Tác giả sử dụng hệ thống ngôn ngữ trang trọng, thể hiện được vẻ đẹp nhất phẩm chất của nhân vật.

Xem thêm: Bài Tập Về Công Thức Lượng Giác Lớp 10 (Có Đáp Án), 226 Bài Tập Lượng Giác Lớp 10 Có Lời Giải

Qua cảnh vợ ck đoàn tụ sau nhị mươi năm xa cách, với nghệ thuật kể chuyện và lựa chọn chi tiết đặc sắc, người sáng tác đã tự khắc họa thành công xuất sắc vẻ đẹp chổ chính giữa hồn cùng trí tuệ của Uy-lít-xơ cùng Pê-nê-lốp. Tình yêu cùng trí tuệ đó là hai vẻ đẹp tiêu biểu mà con người thời đại Hô-me-rơ luôn luôn hướng tới.