Đời Tống, có vị quan một châu nọ tên là Điền Đăng, do bởi tên của ông hài âm với chữ “đăng”(đèn), để tị huý, ông không được phép những người lân cận khi nói chuyện nói đến bất kì chữ nào hài âm với chữ “đăng”. Nếu ai phạm phải kị huý, nhẹ thì bị đánh bằng trượng, nặng thì bị xử hình phạt. Những người không thận trọng phạm phải cấm kị nhiều vô số. Để tị huý, bách tính trong cả châu đành gọi “đăng”(đèn) thành “hoả” (lửa), “điểm đăng”(thắp đèn) nói thành “điểm hoả”(đốt lửa).

Bạn đang xem: Double standard nghĩa là gì

Bài Viết: Double standard là gì

Năm nọ, tết Nguyên Tiêu sắp đến. Phủ quan thắp đèn, dân gian đi xem đèn, thưởng đèn đã trở thành một tập tục mà ai ai cũng biết. Thế là nha môn phủ quan ngày hôm trước dán thông báo để bách tính biết đến xem. Lúc bấy giờ, người làm trong nha môn phủ quan cảm thấy vô cùng đau đầu, bất luận như vậy nào, chữ “đăng” trên cáo thị không cách thức nào tránh được. Sau khi suy nghĩ nát óc, thế là anh ta quyết định theo lệ thường, đem chữ “đăng” đổi thành chữ “hoả”. Bách tính trong toàn thành đọc được bố cáo “để tiếng thơm cho đời sau” như sau, trong tết Nguyên Tiêu: Bổn châu y lệ, phóng hoả tam nhậtKhi thông báo xuất hiện, bách tính nơi đó còn không hiểu, huống hồ người từ nơi khác đến, hoà thượng Trượng Nhị càng vò đầu bứt tai, cứ tưởng là phủ quan định phóng hoả 3 ngày!Đợi đến lúc mọi người cuối cùng hiểu rõ nguyên uỷ, ai nấy đều chê cười. Người ta không chỉ chê Điền Đăng là vị “phóng hoả châu quan”, mà còn tức giận nói rằng:– Đó là đạo lí gì? Chỉ cho châu quan được phóng hoả, không cho bách tính điểm đăng! Đó đó là lai lịch tục ngữ “chỉ hứa châu quan phóng hoả, bất hứa bách tính điểm đăng.” Và cũng là một ví dụ cực hay về tiêu chuẩn kép.“Tiêu chuẩn kép”(double standard) là việc sử dụng những nguyên tắc, cách thức thức xử lý khác nhau cho cùng một vấn đề hoặc một tình huống. Nó được xem như một loại thành kiến và không vô tư về mặt đạo đức nếu nói theo nguyên tắc rằng tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và tự do, cũng là câu trước tiên trong tuyên ngôn độc lập mà bác Hồ đã viết.Tuyên ngôn độc lập của Việt NamTiêu chuẩn kép được xem như một sự phi lý bởi chúng vi phạm một cách thức mạnh mẽ châm ngôn cơ bản của luật học hiện đại: tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Nó vi phạm tất cả những nguyên tắc của công lý thường được gọi là sự vô tư vốn nỗ lực đặt một tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi thứ không thiên vị dù là theo tầng lớp, địa vị xã hội, giới tính, tôn giáo, chính trị, tuổi tác…”.


*

Vídụ về tiêu chuẩn képTrở lại câu chuyện về ông quan ở trên, nghe hình như bất công đúng không, nhưng không. Thật ra nó lại rất vô tư và là đặc tính quan trọng để xã hội vận hành. Những người có việc làm quan trọng, đóng góp nhiều hơn cho xã hội thì tất nhiên phải được hưởng những độc quyền nhiều hơn những người nhiều lúc. Xã hội vô tư chỉ có trong sách vở. Một xã hội không có sự ganh đua để đạt đến một bậc thang về quyền lực tối cao/tiền tài thì sẽ không lúc nào phát triển được. Tất cả đều hiểu rằng khi có trong tay những điều trên, bản thân sẽ được hưởng những độc quyền nhiều hơn người nhiều lúc.


*

Giống như chúng ta hay dùng từ. Làm việc phải “hợp tình, hợp lý”. Thấy không? Chữ “tình” luôn đi trước chữ “lý”. Lý lẽ ở đây có thể xem như những nguyên tắc đóng khung. Ví dụ luật pháp. Chữ “tình” là tình huống để tăng nặng hoặc giảm nhẹ thưởng/phạt. Ví dụ: địa vị, tiền bạc.Một đứa trẻ nhà nghèo học giỏi sẽ được trao danh hiệu “học viên nghèo vượt khó”. Nhưng một đứa trẻ nhà giàu học giỏi thì mọi người lại xem như điều nhiều lúc. Đó là tiêu chuẩn kép. Nghĩ nhanh, bạn có ủng hộ điều này và xem như nó tất nhiên đúng không?Nhiều người sẽ chống lại và nói rằng bất công. Nhưng nếu với quan điểm của tớ, đó là điều nhiều lúc. Ưu điểm của trí thông minh con người là sự mềm dẻo, giải quyết cùng 1 vấn đề tương tự nhau nhưng theo hai hướng khác nhau nhằm mang lại kết quả tối ưu nhất. Đó cũng là nút thắt cổ chai khiến cho AI không lúc nào vượt qua được con người, tối thiểu tại thời gian này.

Xem thêm: Giải Toán 10 Bài 3: Tích Của Vecto Với Một Số : Bài 3, Lý Thuyết Tích Của Vectơ Với Một Số


Rất nhiều vụ án thẩm phán đã làm đúng trong khả năng và trách nhiệm của tớ nhưng vẫn phải xử lại để đáp ứng áp suất từ dư luận. Đó là một “tiêu chuẩn kép” xấu. Chà đạp mạnh mẽ lên “thượng tôn pháp luật” và mang đến một tiền lệ xấu. Như vụ xử lại vì tự tử thì ít bữa sau đã đọc được tin doạ tự tử sau phiên toà


*

Tóm lại: Tiêu chuẩn kép trong cuộc sống xã hội giúp con người thông minh và đưa ra những quyết định hợp lý hơn. Tuy nhiên khi sử dụng vào luật pháp. Đó là một điều cực kỳ nguy hại và cần phải tránh xa. Điều mà một luật sư như mình luôn tâm niệm ;))))))Đời Tống, có vị quan một châu nọ tên là Điền Đăng, do bởi tên của ông hài âm với chữ “đăng”(đèn), để tị huý, ông không được phép những người lân cận khi nói chuyện nói đến bất kì chữ nào hài âm với chữ “đăng”. Nếu ai phạm phải kị huý, nhẹ thì bị đánh bằng trượng, nặng thì bị xử hình phạt. Những người không thận trọng phạm phải cấm kị nhiều vô số. Để tị huý, bách tính trong cả châu đành gọi “đăng”(đèn) thành “hoả” (lửa), “điểm đăng”(thắp đèn) nói thành “điểm hoả”(đốt lửa).Năm nọ, tết Nguyên Tiêu sắp đến. Phủ quan thắp đèn, dân gian đi xem đèn, thưởng đèn đã trở thành một tập tục mà ai ai cũng biết. Thế là nha môn phủ quan ngày hôm trước dán thông báo để bách tính biết đến xem. Lúc bấy giờ, người làm trong nha môn phủ quan cảm thấy vô cùng đau đầu, bất luận như vậy nào, chữ “đăng” trên cáo thị không cách thức nào tránh được. Sau khi suy nghĩ nát óc, thế là anh ta quyết định theo lệ thường, đem chữ “đăng” đổi thành chữ “hoả”. Bách tính trong toàn thành đọc được bố cáo “để tiếng thơm cho đời sau” như sau, trong tết Nguyên Tiêu: Bổn châu y lệ, phóng hoả tam nhậtKhi thông báo xuất hiện, bách tính nơi đó còn không hiểu, huống hồ người từ nơi khác đến, hoà thượng Trượng Nhị càng vò đầu bứt tai, cứ tưởng là phủ quan định phóng hoả 3 ngày!Đợi đến lúc mọi người cuối cùng hiểu rõ nguyên uỷ, ai nấy đều chê cười. Người ta không chỉ chê Điền Đăng là vị “phóng hoả châu quan”, mà còn tức giận nói rằng:– Đó là đạo lí gì? Chỉ cho châu quan được phóng hoả, không cho bách tính điểm đăng! Đó đó là lai lịch tục ngữ “chỉ hứa châu quan phóng hoả, bất hứa bách tính điểm đăng.” Và cũng là một ví dụ cực hay về tiêu chuẩn kép.“Tiêu chuẩn kép”(double standard) là việc sử dụng những nguyên tắc, cách thức thức xử lý khác nhau cho cùng một vấn đề hoặc một tình huống. Nó được xem như một loại thành kiến và không vô tư về mặt đạo đức nếu nói theo nguyên tắc rằng tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và tự do, cũng là câu trước tiên trong tuyên ngôn độc lập mà bác Hồ đã viết.Tuyên ngôn độc lập của Việt NamTiêu chuẩn kép được xem như một sự phi lý bởi chúng vi phạm một cách thức mạnh mẽ châm ngôn cơ bản của luật học hiện đại: tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Nó vi phạm tất cả những nguyên tắc của công lý thường được gọi là sự vô tư vốn nỗ lực đặt một tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi thứ không thiên vị dù là theo tầng lớp, địa vị xã hội, giới tính, tôn giáo, chính trị, tuổi tác…”.Trở lại câu chuyện về ông quan ở trên, nghe hình như bất công đúng không, nhưng không. Thật ra nó lại rất vô tư và là đặc tính quan trọng để xã hội vận hành. Những người có việc làm quan trọng, đóng góp nhiều hơn cho xã hội thì tất nhiên phải được hưởng những độc quyền nhiều hơn những người nhiều lúc. Xã hội vô tư chỉ có trong sách vở. Một xã hội không có sự ganh đua để đạt đến một bậc thang về quyền lực tối cao/tiền tài thì sẽ không lúc nào phát triển được. Tất cả đều hiểu rằng khi có trong tay những điều trên, bản thân sẽ được hưởng những độc quyền nhiều hơn người nhiều lúc.Giống như chúng ta hay dùng từ. Làm việc phải “hợp tình, hợp lý”. Thấy không? Chữ “tình” luôn đi trước chữ “lý”. Lý lẽ ở đây có thể xem như những nguyên tắc đóng khung. Ví dụ luật pháp. Chữ “tình” là tình huống để tăng nặng hoặc giảm nhẹ thưởng/phạt. Ví dụ: địa vị, tiền bạc.


Một đứa trẻ nhà nghèo học giỏi sẽ được trao danh hiệu “học viên nghèo vượt khó”. Nhưng một đứa trẻ nhà giàu học giỏi thì mọi người lại xem như điều nhiều lúc. Đó là tiêu chuẩn kép. Nghĩ nhanh, bạn có ủng hộ điều này và xem như nó tất nhiên đúng không?Nhiều người sẽ chống lại và nói rằng bất công. Nhưng nếu với quan điểm của tớ, đó là điều nhiều lúc. Ưu điểm của trí thông minh con người là sự mềm dẻo, giải quyết cùng 1 vấn đề tương tự nhau nhưng theo hai hướng khác nhau nhằm mang lại kết quả tối ưu nhất. Đó cũng là nút thắt cổ chai khiến cho AI không lúc nào vượt qua được con người, tối thiểu tại thời gian này.Rất nhiều vụ án thẩm phán đã làm đúng trong khả năng và trách nhiệm của tớ nhưng vẫn phải xử lại để đáp ứng áp suất từ dư luận. Đó là một “tiêu chuẩn kép” xấu. Chà đạp mạnh mẽ lên “thượng tôn pháp luật” và mang đến một tiền lệ xấu. Như vụ xử lại vì tự tử thì ít bữa sau đã đọc được tin doạ tự tử sau phiên toàTóm lại: Tiêu chuẩn kép trong cuộc sống xã hội giúp con người thông minh và đưa ra những quyết định hợp lý hơn. Tuy nhiên khi sử dụng vào luật pháp. Đó là một điều cực kỳ nguy hại và cần phải tránh xa. Điều mà một luật sư như mình luôn tâm niệm ;))))))


Bài Viết: Double Standard Là Gì – Tiêu Chuẩn Kép Là Tốt Hay Xấu

Thể Loại: LÀ GÌ

Nguồn Blog là gì: https://welcome-petersburg.com Double Standard Là Gì – Tiêu Chuẩn Kép Là Tốt Hay Xấu